การเลือกซื้อ Synology NAS ให้ตรงกับความต้องการในการใช้งาน



Synology NAS ได้ออกผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อ-เลือกใช้มากมายหลายรุ่น ตามความต้องการในการใช้งานของผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อสินค้าของ Synology ใช้งานได้ง่ายขึ้น เราจึงให้ข้อมูลเบื้องต้นในการเลือกซื้อ NAS ให้เหมาะสมและคุ้มค่าตามความต้องการมากที่สุดดังนี้

กำหนดความต้องการทางด้านฮาร์ดแวร์ : 
โดยทั่วไปแล้วการซื้อ NAS ของ Synology ก็เหมือนกับการซื้อคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค ทั่วไป คือการพิจารณาเรื่องของ ซีพียูและหน่วยความจำก่อน เพราะโดยทั่วไปแล้วคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์ที่สูง จะสามารถรองรับงานแบบมัลติทาส์กกิ่งได้ดีกว่า นั่นก็หมายถึงรองรับการทำงานได้หลายแอพพลิเคชั่นพร้อมกัน รวมถึงการให้บริการแก่ยูสเซอร์ที่มาใช้งานร่วมกันในเครื่อง NAS ได้มากขึ้น

กำหนดความต้องการทางด้านการเก็บข้อมูล : 
เนื่องจากคุณสมบัติหลักของอุปกรณ์ Synology NAS คือการเก็บและรักษาข้อมูล จึงต้องมีการกำหนดความต้องการขนาดหรือปริมาณข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลเข้าไปในอุปกรณ์ NAS นั้นๆ ถ้าอัตราการขยายตัวขงข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ควรเลือกซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล NAS ที่รองรับจำนวนช่องฮาร์ดดิสก์จำนวนมากขึ้น หรือ ควรเป็นรุ่นที่รองรับการต่อเครื่องขยายแบบ Expansion Unit ได้ด้วยก็จะเป็นการดีมาก และ Synology NAS ก็มีรุ่นที่มีความสามารถต่อ Expansion Unit ให้เลือกหลายรุ่นเลย

กำหนดความต้องการทางด้านการรักษาข้อมูล : 
นอกจากความสามารถในการรองรับปริมาณข้อมูลแล้ว การซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล NAS ควรพิจารณาในเรื่องของการรักษาข้อมูลในกรณีเกิดความล้มเหลวของการทำงานของฮาร์ดดิสก์ด้วย เนื่องจากฮาร์ดดิสก์เป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลและต้องทำงานอยู่ตลอดเวลาซึ่งมีโอกาสที่จะชำรุด-บกพร่องได้ แต่ด้วยอาศัยเทคโนโลยีของการทำ RAID (Redundant Array of Inexpensive Disks) เป็นการนำฮาร์ดดิสก์หลายอันมาต่อเข้าด้วยกัน เพิ่มเก็บรักษาข้อมูลและการแก้ไขความผิดพลาด หรือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอ่าน/เขียนข้อมูล ซึ่งจะมีการการตั้งค่า RAID จะแบ่งเป็นระดับ โดยที่แต่ละระดับจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป เช่น RAID 0 , RAID 1 , RAID 5, RAID 6 , RAID 10 และแบบอื่นๆ

ความสามารถในการทำงานและแอพพลิเคชั่น :
Synology NAS มาพร้อมแอพพลิเคชั่น ที่รองรับความต้องการสำหรับองค์กรธุรกิจ ที่รองรับการทำงานแบบหลายแพลตฟอร์ม รองรับการทำงานแบบเวอร์ชวลไลเซชั่น คลาวด์คอมพิวติ้ง เว็บเซิร์ฟเวอร์ การทำงานร่วมกับกล้องวงจรปิดเพื่อทำหน้าที่เป็น Surveillance Station รวมถึงการแบ่งปันความบันเทิง มัลติมีเดียไฟล์สำหรับความบันเทิงในครอบครัว

เพื่อให้สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล NAS ของ Synology ได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด เราจึงสรุปข้อมูลเบื้องต้นให้ท่านได้พิจารณาเลือกซื้อ Synology NAS ได้โดยย่อในตารางข้างล่างนี้ หากท่านต้องการทราบรายละเอียดและราคาสินค้าในแต่ละรุ่น ท่านสามารถกดที่รุ่นของ Synology NAS ในตาราง เพื่อนำไปสู่หน้าแสดงรายละเอียดของรุ่นนั้น

หมายเหตุ : Synology NAS ไม่มีฮาร์ดดิสก์ติดตั้งมา ต้องซื้อฮาร์ดดิสก์และทำการติดตั้งก่อนใช้งาน